Hưởng ứng Ngày An toàn người bệnh thế giới, ngày 20/9, bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức tập huấn với chủ đề: “Nâng cao chất lượng Y học cá thể hóa bảo đảm chẩn đoán chính xác, điều trị an toàn cho người bệnh”.
An toàn người bệnh là một vấn đề được quan tâm hàng đầu trong ngành y tế và Ngày An toàn người bệnh là chiến dịch trọng tâm nhằm thúc đẩy các hoạt động cải tiến chất lượng, quản lý rủi ro nguy cơ tại các bệnh viện, tăng cường nhận thức, sự tham gia và sự hiểu biết của cộng đồng trên toàn cầu, với mục tiêu bền vững: “Trước tiên là không gây nguy hại cho người bệnh - first do no harm for patient”
Chủ đề của năm 2024 được lựa chọn là "Nâng cao năng lực chẩn đoán vì sự an toàn của người bệnh" – Improving diagnosis for patient safety nhấn mạnh sự cần thiết, tầm quan trọng của việc chẩn đoán chính xác, kịp thời trong bảo đảm an toàn người bệnh.
Trước hết, an toàn người bệnh là phòng ngừa tổn thương và hạn chế tai biến y khoa. Muốn thực hiện tốt phòng ngừa tổn thương và hạn chế tai biến y khoa trước hết phải loại bỏ tâm lý đổ lỗi, cần có sự cởi mở, công khai về sai sót y khoa một cách khách quan và chính xác để khắc phục. Việc cởi mở thông tin về các sai sót y khoa phải trở thành một phần trong văn hoá bệnh viện nhằm tăng cường và cải thiện chất lượng hoạt động bệnh viện, đó là văn hoá an toàn người bệnh.
Tại lớp tập huấn, các học viên được nghe chia sẻ về các chuyên đề: An toàn cho người bệnh ung thư trong hoá trị liệu của BSCKII. Nguyễn Thị Hồng Hảo - Phó giám đốc Trung tâm ung bướu - Y học hạt nhân; Chẩn đoán, điều trị an toàn cho người bệnh có chỉ định can thiệp tim mạch do BSCKII. Cao Việt Cường - Trưởng khoa Can thiệp tim - mạch máu trình bày; An toàn người bệnh trong điều trị Đái tháo đường do BSCKII. Hoàng Thu Hằng - Trưởng khoa Nội tiết trình bày. Kết thúc buổi tập huấn, các học viên làm bài kiểm tra kiến thức tổng quan về sự cố y khoa và những giải pháp phòng ngừa sai sót thông qua những kiến thức, kĩ năng thu thập được trong chương trình.
Bên cạnh các kiến thức để phòng ngừa sự cố y khoa, các giảng viên cũng đã đề cao vai trò của giao tiếp, ứng xử bên cạnh công việc chuyên môn để thay đổi nhận thức, nâng cao tinh thần, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh, đáp ứng mục tiêu sự đổi mới toàn diện phong cách và thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng, củng cố niềm tin cho người bệnh.